Ngày 17/10/2025, tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (UTT) đã diễn ra Hội thảo Quốc tế về Đường sắt tốc độ cao – International Conference for High-Speed Railway (ICHSR 2025).
Sự kiện là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 80 năm thành lập Trường (15/11/1945 – 15/11/2025), nhằm công bố các kết quả nghiên cứu mới, trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển, ứng dụng công nghệ đường sắt hiện đại.
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước, đặc biệt có sự tham dự của Trường Đại học Giao thông Quốc gia Hàn Quốc cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực đường sắt và hạ tầng giao thông tiên tiến.
Về phía Nhà trường có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trần Thanh An – Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, giảng viên và sinh viên.
Chương trình thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế
Phát biểu khai mạc và định hướng chiến lược
Phát biểu chào mừng, TS. Trần Thanh An – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: trong bối cảnh thế giới hướng tới giao thông xanh, thông minh và bền vững, đường sắt tốc độ cao đóng vai trò then chốt trong kết nối liên vùng, đặc biệt là trục Bắc – Nam của Việt Nam. Đây là giải pháp chiến lược góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Hội thảo đồng thời cụ thể hóa các Kết luận 49/KL-TW, Nghị quyết 57-NQ/TW và 71/NQ-CP của Bộ Chính trị và Chính phủ về phát triển giao thông đường sắt hiện đại, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Sự kiện cũng thể hiện vai trò tiên phong của UTT – đơn vị dẫn dắt Mạng lưới Trung tâm Đào tạo Xuất sắc và Tài năng về Công nghệ 4.0 trong lĩnh vực Công nghệ giao thông và Hạ tầng tiên tiến, thông minh (2025–2030).
TS. Trần Thanh An - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chào mừng
Các phiên chuyên đề và nội dung trọng tâm
Hội thảo gồm hai phiên chuyên đề chính:
-
Phiên 1: Công nghệ động lực học, thiết kế hệ thống kéo và hạ tầng, ứng dụng công nghệ số trong thiết kế – quản lý đường sắt.
-
Phiên 2: An toàn vận hành, quy hoạch chiến lược, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong khai thác – quản lý ngành đường sắt.
Các báo cáo trình bày xoay quanh các chủ đề như: kết cấu cầu – hầm tốc độ cao, hệ thống điều khiển và tín hiệu thông minh, mô phỏng số hóa, vật liệu – năng lượng mới, phát triển bền vững và chiến lược quy hoạch.
Các báo cáo viên chia sẻ tham luận tại Hội thảo
Những kết quả nghiên cứu nổi bật
Nhiều nghiên cứu tiêu biểu được chia sẻ tại hội thảo, như:
-
Mô hình hóa nhiệt và thiết kế tối ưu động cơ kéo cho tàu tốc độ cao;
-
Giải pháp gia nhiệt cảm ứng tiết kiệm năng lượng cho ghi đường sắt trong điều kiện băng tuyết;
-
Mô phỏng biến dạng từ biến trong xây dựng hầm;
-
Đánh giá an toàn va chạm giữa tàu điện và người đi bộ;
-
Mô hình lựa chọn phương thức vận tải giữa đường sắt tốc độ cao và hàng không;
-
Ứng dụng tín hiệu não (EEG) trong xác thực người dùng;
-
Tiêu chí và hệ thống tính điểm cho ga – depot xanh;
-
Ứng dụng công nghệ quét laser mặt đất (TLS) trong xây dựng mô hình số và Digital Twin phục vụ quản lý hạ tầng giao thông.
Các kết quả nghiên cứu này mang lại góc nhìn mới, giải pháp công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm thực tiễn quốc tế, góp phần mở rộng hợp tác nghiên cứu – đào tạo trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao.
Kết thúc và định hướng hợp tác
Hội thảo ICHSR 2025 đã khép lại thành công, mở ra nhiều cơ hội hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt Việt Nam.
Sự kiện khẳng định vai trò tiên phong của Trường Đại học Công nghệ GTVT trong nghiên cứu, đào tạo và hội nhập quốc tế về công nghệ giao thông & hạ tầng thông minh, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp “Đi trước mở đường” của Ngành GTVT và mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.
Một số hình ảnh tại chương trình:
Đại diện lãnh đạo Nhà trường tặng hoa cho các diễn giả
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo
Các đại biểu tham dự chụp hình lưu niệm
Nguồn ảnh: Trường Đại học Công nghệ GTVT