Hội thảo khoa học quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống” năm 2023

Hội thảo khoa học quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống” năm 2023

Ngày 20/4/2023, Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) phối hợp cùng Trường Đại học UCO, Pháp tổ chức Hội thảo “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong cuộc sống” với sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước.

Hội thảo nhằm mục đích cung cấp, chia sẻ sự hiểu biết về sự phát triển và các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống, tạo diễn đàn trao đổi kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực AI. Buổi Hội thảo là sự kiện thiết thực để chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (4/1973-4/2023).

Tham dự buổi Hội thảo, về phía Nhà trường có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Nguyễn Văn Lâm-Phó Hiệu trưởng; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT; đại diện lãnh đạo các Khoa, phòng,  đơn vị trong trường Đại học Công nghệ GTVT cùng các giảng viên, chuyên gia và sinh viên của Nhà trường.

Các diễn giả khoa học quốc tế và Việt Nam cùng các vị khách mời tham dự Hội thảo

Về phía trường Đại học UCO, Pháp có Giáo sư Laurent Peridy-Hiệu trưởng; Tiến sĩ Dominique Vermersch- Hiệu trưởng danh dự; Tiến sĩ Olivier Bonnewijn- diễn giả Hội thảo.

Về phía khách mời có ông Hoàng Thanh Nam, Phó Vụ Trưởng, Vụ KHCN và Môi trường, Bộ GTVT; bà Nora NEGADI, tham tán phụ trách giáo dục đại học - Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; Tiến sĩ Michael Omar, Trường Đại học FPT Greenwich, Việt Nam.

Hội thảo còn có sự tham dự của các quý vị đại biểu đại diện cho các cơ quan đơn vị, lãnh đạo các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế, các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt có sự tham dự các học giả, nhà khoa trên thế giới.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm khẳng định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc tiếp cận và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo - thành quả của cuộc cách mạng này vào cuộc sống đang trở nên rất cấp thiết và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi ngành, lĩnh vực và của mỗi quốc gia. Nhà trường hi vọng rằng, Hội thảo sẽ mở ra một diễn đàn giao lưu trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực liên quan tới trí tuệ nhân tạo để góp phần nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ mới vào phát triển ngành GTVT và Việt Nam.

PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Giáo sư Laurent Peridy- Hiệu trưởng Trường Đại học UCO, Pháp đã nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai trường trong thời gian qua thông qua các chương trình liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu khoa học đã có những kết quả bước đầu.

Ông hi vọng rằng trong thời gian tới, hai bên sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa đặc biệt là về tiếng Pháp và văn hóa Pháp, mong rằng Việt Nam sẽ là thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ, cùng nhau tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn trao đổi khoa học hơn...

Giáo sư Laurent Peridy- Hiệu trưởng Trường Đại học UCO, Pháp đánh giá cao sự hợp tác của hai trường Đại học UTT và UCO

Bà Nora NEGADI- tham tán phụ trách giáo dục đại học, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho rằng, đây là cơ hội để minh chứng cho sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước Việt Nam- Pháp, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học và giáo dục đại học. Buổi hội thảo với chủ đề mang tính thời sự, tập trung liên quan đến vấn đề chiến lược của quốc gia Việt Nam về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, nhưng rộng hơn là cho cộng đồng quốc tế về việc khai thác tiềm năng của AI cùng với sự phản ánh về vai trò, vị trí của nó trong xã hội chúng ta.

 Bà Nora NEGADI- tham tán phụ trách giáo dục đại học, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo có 5 diễn giả trình bày các báo cáo tham luận liên quan đến ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống. Mở đầu là báo cáo của GS. Laurent Peridy- Hiệu trưởng, Trường Đại học UCO-Pháp với chủ đề “Sự phát triển của AI: đột phá và tiếp nối”; chia sẻ của TS.Olivier Bonnewijn, Trường Đại học UCO-Pháp về “Trí tuệ của thuật toán”. Tiếp theo là phần trình bày của TS. Dominique Vermersch- Hiệu trưởng danh dự, Trường Đại học UCO-Pháp với chủ đề “Làm thế nào để hiểu ý nghĩa của trí tuệ nhân tạo”; “Xu hướng AI gần đây tại Việt Nam” của TS. Michael Omar, Trường Đại học Greenwich, Việt Nam. Cuối cùng là phần báo cáo của TS. Lý Hải Bằng- Khoa Công trình, Trường Đại học Công nghệ GTVT với chủ đề “Hợp nhất dữ liệu và Học máy: Viễn cảnh cho các ứng dụng trong giao thông vận tải”.

GS. Laurent Peridy- Hiệu trưởng​, diễn giả Trường Đại học UCO-Pháp, chia sẻ về “Sự phát triển của AI: đột phá và tiếp nối”

TS.Olivier Bonnewijn, Trường Đại học UCO-Pháp báo cáo chủ đề “Trí tuệ của thuật toán”

TS. Dominique Vermersch- Hiệu trưởng danh dự, Trường Đại học UCO-Pháp trình bày chủ đề “Làm thế nào để hiểu ý nghĩa của trí tuệ nhân tạo”

Bài chia sẻ “Xu hướng AI gần đây tại Việt Nam” của TS. Michael Omar, Trường Đại học Greenwich, Việt Nam

Bài báo cáo chủ đề “Hợp nhất dữ liệu và Học máy: Viễn cảnh cho các ứng dụng trong giao thông vận tải” của TS. Lý Hải Bằng- Khoa Công trình, Trường Đại học Công nghệ GTVT

Sau phần trình bày báo cáo, các tác giả đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp của các chuyên gia và nhà khoa học tham dự tại Hội trường, từ đó đưa ra những phản biện, bổ sung nhằm hoàn thiện hơn về các báo cáo cũng như các ý tưởng nghiên cứu.

Ban Lãnh đạo Nhà trường tặng quà lưu niệm cho các diễn giả khoa học tham gia báo cáo tại Hội thảo

Lãnh đạo Nhà trường chụp hình với các vị khách mời và các nhà khoa học tại buổi Hội thảo

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với những bài báo cáo khoa học mang tính lý luận và thực tiễn cao. Đây là dịp để các nhà nghiên cứu, đội ngũ giảng viên và các em sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi và chia sẻ các kiến thức về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống. Từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường và đi đến triển khai nhiều dự án lớn trong tương lai.

Tệp đính kèm